MOVIES

The Descendants สวมหัวใจพ่อ ขอทุ่มรักอีกครั้ง

January 19, 2012

LINE it!

the_descendants_poster_01

สองรางวัลการันตีจากลูกโลกทองคำ-ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากการกำกับของ อเล็กซานเดอร์ เพย์น เจ้าของรางวัลออสการ์จาก Sideways และดารานำชายยอดเยี่ยม-จอร์จ คลูนี่ย์ กับเรื่องราวการเดินทางที่คาดเดาไม่ได้ของครอบครัวอเมริกันที่ต้องเผชิญการตัดสินใจครั้งสำคัญ

แมต คิง (จอร์จ คลูนี่ย์) คือสามีและพ่อของลูกสาวสองคนที่ต้องกลับไปสำรวจอดีตและตามหาเส้นทางอนาคตของตนเองหลังจากภรรยาของเขาประสบอุบัติเหตุทางเรือที่ไวกิกิ เขาพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับลูกสาวทั้งสองอย่างเก้อเขิน ซึ่งก็คือสก็อตตี้ (อมารา มิลเลอร์) วัย 10 ขวบจอมแก่แดด และอเล็กซานดรา (เชลลีน วู้ดลี่ย์) วัย 17 ปีจอมขบถ ขณะเดียวกันก็ต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากว่าจะขายที่ดินของครอบครัวดีหรือไม่ ซึ่งที่ดินที่ว่านี้ตกทอดมาจากราชวงศ์ฮาวายและมิชชันนารี และเป็นที่ดินริมชายหาดผืนสุดท้ายของเกาะที่ปราศจากมลทินและมีมูลค่ามหาศาล

เมื่ออเล็กซานดราบอกว่าตอนที่เกิดอุบัติเหตุ แม่ของเธอกำลังมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับชายอื่น แมตต้องหันกลับมาพิจารณาชีวิตของเขาใหม่ รวมทั้งทรัพย์สินทั้งหมดของเขาด้วย ในช่วงสัปดาห์แห่งการตัดสินใจ เขาออกเดินทางตามหาชู้รักของภรรยาอย่างไร้จุดหมายโดยกระเตงลูกสาวทั้งสองคนไปด้วย ระหว่างทาง สิ่งที่เขาพบเจอมีทั้งปัญหา เรื่องตลก และเรื่องเหลือเชื่อ ที่ทำให้เขาได้สร้างชีวิตและครอบครัวใหม่อีกครั้ง

the_descendants_book_cover

ปัญหาในเขตร้อน

“เพื่อนผมบนแผ่นดินใหญ่คิดว่าชีวิตผมเหมือนอยู่บนสวรรค์ เพราะบ้านอยู่ฮาวาย

เหมือนได้พักร้อนตลอดเวลา นั่งจิบไหมไทย โยกย้ายส่ายสะโพก โต้คลื่น จะบ้ารึไง”

– แมต คิง

ตัวละคร แมต คิง ของจอร์จ คลูนี่ย์ คือตัวละครตัวหนึ่งของผู้กำกับ อเล็กซานเดอร์ เพย์น ที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบและกำลังเดินทางผ่านโลกแห่งความบ้าคลั่ง อารมณ์หวานปนขม และความน่าประหลาดใจทั้งหลาย

เขาไม่ใช่ทั้งพระเอกและผู้ร้าย คิงเป็นคนแบบที่เขาไม่อยากเป็น เช่นเดียวกับตัวละครครูขี้อิจฉาของ แมทธิว บรอเดอริก ในภาพยนตร์เรื่อง Election ตัวละครชายวัยปลดเกษียณผู้หมดอาลัยตายอยากของ แจ็ค นิโคลสัน ในภาพยนตร์เรื่อง About Schmidt และตัวละครนักท่องเที่ยววัยกลางคนผู้สับสนในชีวิตและตระเวนชิมไวน์ในชนบทของ พอล จิอาแม็ตติ ในภาพยนตร์เรื่อง Sideways

ลูกสาวหัวรั้นของเขาไม่เชื่อใจเขา ภรรยาผู้ประสบอุบัติเหตุของเขาแอบมีชู้ แถมญาติถังแตกยังมองเขากับที่ดินเหมือนแหล่งเงินแหล่งทอง ซ้ำร้าย เขายังถูกรายล้อมด้วยทิวทัศน์อันเขียวชอุ่ม อุดมสมบูรณ์ และงดงาม ซึ่งตรงข้ามกับความปั่นป่วนในใจตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ทำให้แมตได้ค้นพบสัจธรรม ซึ่งอาจจะตะขิดตะขวง ขบขัน และบางครั้งก็ไร้แก่นสารอยู่บ้าง แต่ก็เปลี่ยนความคิดของเขาเกี่ยวกับความรัก ความเป็นพ่อ และการเป็นมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง

the_descendants_01

อเล็กซานเดอร์ เพย์น หลงใหลเหตุการณ์ประหลาดแบบนี้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจทำให้ขำ เศร้า หรือตาสว่างในเวลาเดียวกัน เมื่อเขาอ่านนิยายเรื่อง The Descendants ของ คาอุย ฮาร์ท เฮมมิงส์ เขาก็ต้องมนต์ความแตกต่างอันคมคายของหนังสือทันที เพราะเรื่องราวนั้นว่าด้วยผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องรับมือกับข่าวร้าย คนเข้าใจยาก และการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต

“ผมชอบนิยายเรื่องนี้เพราะเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์และเกิดขึ้นในสถานที่แปลกตา” เพย์นกล่าว “เรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ แต่ที่ทำให้ผมสนใจก็เพราะฉากหลังของมันคือสังคมชนชั้นสูงในฮาวาย มันเป็นที่ที่จำเพาะเจาะจง แต่ก็เป็นสากล”

“ในแง่การทำหนัง มันน่าสนใจมาก เพราะผมไม่เคยเห็นโฮโนลูลูในหนังมาก่อน เราเคยเห็นนิวยอร์ก ชิคาโก แอลเอ ไมอามี่ และซีแอตเติล แต่ไม่เคยเห็นที่นี่ในหนัง วิถีชีวิตในฮาวายนั้นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนั่นแหละที่ผมสนใจ ผมชอบหนังที่มีสถานที่จำเพาะเจาะจง ผมเริ่มทำหนังที่โอมาฮา จากนั้นก็ไปซานตาตาบาบาร่า และมาจบที่ฮาวาย”

the_descendants_07

เฮมมิงส์สามารถถักทอวัฒนธรรมฮาวายเข้าไปในเรื่องราวของชายผู้สับสนที่ตะเกียกตะกายไถ่ชีวิตตัวเองคืน เพราะเธอเติบโตในครอบครัวฮาวายที่ไม่ค่อยเหมือนครอบครัวอื่น ในฐานะลูกสาวบุญธรมของแชมป์กีฬากระดานโต้คลื่นและนักการเมืองท้องถิ่น เฟร็ด เฮมมิงส์ จูเนียร์ เมื่อเธอเริ่มเขียนเรื่องสั้น เธอใส่แก่นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว ที่ดิน ประวัติศาสตร์ และมรดกตกทอด เดิมที The Descendants เป็นเรื่องสั้น (ตีพิมพ์ในชื่อ “The Minor Wars”) ที่เฮมมิงส์เริ่มเขียนโดยให้ สก็อตตี้ ลูกสาวคนสุดท้องของเรื่องเป็นตัวเล่าเรื่อง ก่อนจะกระโดดมาเล่าเรื่องในมุมมองของชายวัยกลางคนอย่าง แมต คิง

การที่เธอเสี่ยงทำอย่างนั้นพลิกทุกอย่างจากหน้ามือเป็นหลังมือ เรื่องราวและนิยายไม่ได้เกี่ยวกับแค่กลุ่มคนแรงๆ ทำเรื่องของตัวเองอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของพ่อคนหนึ่งที่เรียนรู้ที่จะรักษาครอบครัวตนเองเอาไว้

“ทันทีที่ฉันเปลี่ยนไปเล่าในมุมมองของแมต เรื่องก็เข้าที่เข้าทาง” เฮมมิงส์กล่าว “เขาต้องเผชิญความสับสนมากมาย”

ความสับสนเหล่านั้นทำให้ชื่อนิยายมีสองนัยยะ มันไม่ได้หมายความถึงแค่เทือกเถาเหล่ากอของคิงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการค้นพบความหมายของการเป็นลูกหลานชาวฮาวายและความหมายของลูกหลานที่มีต่อเขา

เฮมมิงส์สร้างตัวละครแมตขึ้นมาเพื่อสะท้อนภาพพลเมืองกลุ่มหนึ่งของฮาวายที่สืบเชื้อสายมาจากการแต่งงานข้ามเผ่าพันธุ์ระหว่างมิชชันนารีผิวขาวและเจ้าของที่ดินกับราชนิกุลฮาวาย และความมั่งคั่งของคนเหล่านี้มาจากระบบยึดครองที่ดิน อย่างที่แมตบอก ย่าทวดของเขาคือเจ้าหญิงมากาเร็ต คีอาโลฮีลานี ทายาทสายตรงคนสุดท้ายของกษัตริย์คาเมฮาเมฮา ที่รักกับ เอ็ดเวิร์ด คิง นายธนาคารฮาโอเล (ภาษาฮาวายแปลว่าคนขาวหรือชาวต่างชาติ) ทุกวันนี้แมตจึงใช้ชีวิตเป็นทนายความอยู่ในโฮโนลูลูโดยมีรากเหง้าซับซ้อนอยู่บนเกาะแห่งนี้ เช่นเดียวกับชาวฮาวายหลายคน เขาเป็นฮาปา-ฮาโอเล หรือลูกครึ่งฝรั่งผิวขาว ที่ไม่ค่อยปลื้มกับตัวตนของตนเองเท่าไหร่

สิ่งนี้ทำให้นิยายของเฮมมิงส์ซับซ้อนขึ้นอีกระดับ เพราะลึกๆ แล้ว แมตไม่ได้กังวลแค่เรื่องที่ภรรยาแอบสวมเขาให้หรือจะเลี้ยงลูกยังไง แต่เขายังกังวลว่าลูกหลานชาวฮาวายของเขาจะมองเขายังไงด้วย

the_descendants_05

หนังสือได้รับการตีพิมพ์ในปี 2009 และได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ในทันที หนังสือพิมพ์ New Yorker กล่าวชมในทำนองว่า “เฮมมิงส์เล่าเรื่องในมุมมองของตัวละครเอกที่เป็นชายวัยกลางคนผู้สับสนในชีวิตได้อย่างน่าทึ่ง เขาทั้งแข็งกร้าวและอ่อนไหว หัวเราะเยาะตัวเองแม้ตอนที่ไล่คว้าชีวิตตัวเองคืน”

เมื่อเฮมมิงส์รู้ว่า อเล็กซานเดอร์ เพย์น สนใจจะดัดแปลงนิยายของเธอเป็นภาพยนตร์ เธอแทบไม่อยากเชื่อหูตัวเอง

“ฉันเทบจะดิ้นตาย” เธอหัวเราะ “คือเขาเป็นผู้กำกับขวัญใจฉัน ฉันชอบหนังแบบที่เขาทำ”

เมื่อเพย์นตัดสินใจที่จะกำกับหนังเรื่องนี้เอง เขาตั้งใจว่าทางที่ดีที่สุดที่จะเข้าถึงเรื่องราวคือการดัดแปลงหนังสือเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

เพย์นเล่าเรื่องโดยแบ่งโครงสร้างเป็นการเดินทางคู่ขนานของครอบครัวคิงสู่เมืองคาวายอิเพื่อตามหาตัวชู้รักของเอลิซาเบธ และการเดินทางมาเยี่ยมเอลิซาเบธที่นอนโคม่าอยู่ของเพื่อนและญาติของเธอ การเดินทางครั้งนี้นำไปสู่การสารภาพบาป การเปิดเผยความลับและความรู้สึกที่เก็บซ่อนไว้ ซึ่งอาจไม่มีใครล่วงรู้เลยก็ได้

เพย์นและทีมสร้างคิดไว้ตั้งแต่ต้นว่าจำเป็นต้องเลี่ยงเส้นทางที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชอบไป เพื่อที่จะได้สัมผัสความเป็นฮาวายแบบคนท้องถิ่น และเมื่อทำแบบนั้น พวกเขาก็ได้เข้าใจว่า “ชนรุ่นหลัง” มีความหมายอย่างไรบนเกาะแห่งนี้ ที่ซึ่งบรรพบุรุษเป็นจุดเชื่อมสำคัญในห่วงโซ่ประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต สิ่งนี้ช่วยขับเน้นประเด็นที่ว่า แมต คิง ตระหนักได้ว่าเขาไม่รู้สึกผูกพันกับผืนดินที่เขาเป็นเจ้าของ ทั้งอดีตและอนาคตของมัน

“การเล่าเรื่องของอเล็กซานเดอร์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว” เบิร์กกล่าว เขากลับมาร่วมงานกับผู้อำนวยการสร้าง จิม เทย์เลอร์ ซึ่งเคยร่วมงานกันมาถึง 5 ครั้ง

“ไม่จำเป็นต้องบอกว่านี่คือหนังของอเล็ก ซานเดอร์ เพย์น แต่หนังแต่ละเรื่องของเขาก็แตกต่างกัน ผมรู้สึกว่า The Descendants คือผลงานที่แตกต่างจากเรื่องก่อนๆ ของเขามากที่สุด มันมีเรื่องราวและตัวละครที่ยอดเยี่ยม แต่สิ่งที่ทำให้หนังโดดเด่นคือมันเปิดกว้างให้ตีความ ไม่มีตัวละครตัวไหนที่ถูกหรือผิดร้อยเปอร์เซ็นต์ มันไม่ใช่หนังที่ทุกคนดูแล้วคิดเหมือนกัน แต่เป็นหนังที่คนดูมีส่วนร่วมและมองในมุมของตัวเอง”

the_descendants_poster_02

ครอบครัวคิง

“ผมเป็นพ่อประเภทปิดทองหลังพระ เป็นตัวแสดงแทน” – แมต คิง

ตอนแรกที่คาอุยเขียนตัวละคร แมต คิง ซึ่งเป็นสามีที่มีอาการช็อคจากสงคราม เป็นพ่อที่ไม่สันทัดหน้าที่ และเป็นเจ้าของที่ดินในฮาวายผู้สับสนในชีวิตนั้น เธอฝันเอาไว้ถึงนักแสดงชายที่จะมารับบทนี้ คนแรกที่เธอนึกถึงในตอนนั้นคือ จอร์จ คลูนี่ย์ นักแสดงและนักทำหนังเจ้าของรางวัลออสการ์ที่โด่งดังจากการแสดงที่ส่วนใหญ่เป็นแนวตลกร้ายและตรงตามชีวิตจริง

คลูนี่ย์เป็นนักแสดงชายแถวหน้าของยุคนี้ แต่การที่ได้รับบทเป็นสามีและพ่อใน The Descendants ก็ถือเป็นบทบาทที่แปลกใหม่กว่าที่เคยแสดงมา เขาเคยรับบทเป็นโจรช่างเจรจาในภาพยนตร์เพลงตลกของสองพี่น้องโคเอนเรื่อง O Brother, Where Art Thou? บทนักจารกรรมมืออาชีพในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์เรื่อง Ocean’s Eleven ทั้งสามภาค, บทเจ้าหน้าที่ซีไอเอในภาพยนตร์เรื่อง Syriana ที่ทำให้เขาคว้ารางวัลออสการ์มาครอง เขาได้เข้าชิงออสการ์อีกรางวัลหนึ่งจากบททนายความที่ทำหน้าที่แก้ต่างให้ลูกค้าในภาพยนตร์ของ โทนี่ กิลรอย เรื่อง Michael Clayton และบทผู้ชายบ้างานใน Up in the Air นอกจากนี้เขายังกำกับและเขียนบทภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเรื่อง Good Night, And Good Luck และ The Ides of March ที่จะเข้าฉายเร็วๆ นี้

ผู้อำนวยการสร้างร่วม จอร์จ พาร์รา กล่าวว่าการร่วมงานกันครั้งแรกของเพย์นและคลูนี่ย์ในภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นการจับคู่ที่สนใจ “ทั้งคู่เป็นคนมีความสามารถและผมคิดว่าหลังจากหนังเรื่องนี้ พวกเขาจะเป็นเพื่อกันตลอดไป พวกเขาเข้ากันได้ดีตั้งแต่วันแรก อเล็กซานเดอร์เป็นมืออาชีพมาก จริงจังกับงาน สุภาพ และสนุกสนานในเวลาเดียวกัน แต่เขาจริงจังมากเวลาทำงาน ในขณะที่จอร์จขี้อำสุดๆ เขาชอบหัวเราะเสียงดัง บุคลิกต่างขั้วของสองคนนี้ ทำให้กองถ่ายคึกคัก พวกเขาเปิดกว้างให้ความคิดสร้างสรรค์และปล่อยให้หนังดำเนินไปตามทางของมัน”

the_descendants_04

เมื่อได้ จอร์จ คลูนี่ย์ มารับบทนำ ความท้าทายต่อมาก็คือการหานักแสดงมาประกบเขาในบทสมาชิกคนอื่นๆ ของครอบครัวคิง เพย์นตระเวนคัดเลือกนักแสดงอย่างหนักเพื่อค้นหาผู้ที่มีเคมีตรงกัน และสามารถสร้างความรู้สึกผสมปนเปกันระหว่างความรัก ความขึ้งโกรธ และความไม่เข้าใจ เขาทำงานร่วมกับหัวหน้าทีมคัดตัวนักแสดง จอห์น แจ็คสัน ที่เคยร่วมงานกันตั้งแต่หนังเรื่องแรก Citizen Ruth โดยแจ็คสันบอกว่าการคัดตัวนักแสดงถือเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญของการสร้างภาพยนตร์

“”เราเรียกนักแสดงจำนวนมากมาคัดตัวสำหรับทุกบท แม้แต่บทที่พูดแค่บรรทัดเดียว ผมว่าการคัดตัวเป็นสิ่งที่ดี ผมชอบให้นักแสดงเข้ามาอ่านบท” เพย์นกล่าว

เป็นเรื่องสำคัญมากในการหานักแสดงวัยรุ่นหญิงสองคนที่สามารถรับมือกับการแสดงประกบ จอร์จ คลูนี่ย์ ได้ในบทอเล็กซานดรา และสก็อตตี้ ลูกสาวผู้ขบถและหัวรั้นของแมตที่โกรธเขาเพราะเขาไม่เคยทำหน้าที่พ่อเลยจนกระทั่งวันนี้ อเล็กซานดราผู้รักอิสระกลัวว่าตัวเธอเองจะเหมือนแม่ที่เธอเกลียดนักหนา ซึ่งเพย์น เลือก เชลลีน วู้ดลี่ย์ ที่คนดูคุ้นหน้าจากทีวีซีรี่ย์เรื่อง The Secret Life of Teenager มารับบทนี้

นี่คือภาพยนตร์เรื่องแรกของวู้ดลี่ย์ แต่เธอทำให้เพย์นทึ่งที่สามารถแสดงอารมณ์หนักๆ ของบทนี้ได้ และเปลี่ยนจากนักเรียนประจำนิสัยไม่ดีไปเป็นสาวแรกรุ่นที่พยายามแก้ไขปัญหาครอบครัว

วูดลี่ย์ปลื้มมาก เพราะตั้งแต่ตอนทดสอบบท เธอก็ตกหลุมรักเรื่องนี้แล้ว

“มันคือการเดินทางสู่การเติบโตที่สะเทือนใจ” เธอกล่าว “ฉันชอบที่ตัวละครทุกตัวในเรื่องเติบโตในแง่ของความรัก ความเป็นผู้ใหญ่ การค้นพบตัวตน และรู้ว่าบทบาทของตนเองต่อครอบครัว”

สำหรับบทอเล็กซานดรา วู้ดลี่ย์สนุกที่ได้แสดงความเปลี่ยนแปลงจากเด็กสาวหัวขบถผู้มีปมด้อย ไปสู่เด็กสาวที่พร้อมต่อสู้เพื่อคนที่เธอรัก

“เธอเริ่มต้นจากการเป็นวัยรุ่นที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นเหยื่อ เธอคิดว่าการที่ชีวิตเธอแย่เป็นเพราะพ่อเป็นอย่างนี้ แม่เป็นอย่างนั้น” วู้ดลี่ย์ตั้งข้อสังเกต “แต่ระหว่างที่หนังดำเนินไป เธอก็ได้เรียนรู้ว่าความสุขขึ้นอยู่กับตัวเธอเอง ไม่ใช่พ่อแม่ มันสนุกที่ได้เห็นเธอโตขึ้นตรงนี้ เธอเคยเจ้ากี้เจ้าการแต่ตอนนี้เธอทำเพื่อช่วยพ่อต่อสู้กับสิ่งเลวร้าย”

ความสัมพันธ์ระหว่างแมตกับอเลกซานดราคือสิ่งหนึ่งที่อเล็กซานดราเชื่อว่าเด็กหลายคนมีประสบการณ์ร่วม “เธอรักพ่อแต่มองเขาเป็นเด็กและรู้สึกว่าต้องเจ้ากี้เจ้าการกับเขา” วู้ดลี่ย์อธิบาย “ตอนหลังเธอถึงเรียนรู้ที่จะให้อำนาจความเป็นพ่อแก่เขา”

the_descendants_06

แม้ว่า แมต คิง จะพยายามสานสัมพันธ์กับลูกๆ ใหม่อีกครั้ง แต่เขากลับพบว่า สก็อตตี้ ลูกสาวคนเล็ก เป็นเด็กที่ลึกลับ เหมือนหลุดมาจากต่างดาว แทบจะคุยแบบปกติกับเธอไม่ได้ เพย์นพลิกแผ่นดินเพื่อค้นหานักแสดงเด็กหญิงที่สามารถรับบทเป็นเด็กประหลาดที่ทั้งตลกและน่าสงสาร โดยคัดตัวนักแสดงกว่า 300 คนจากทั่วประเทศ แต่ก็ไม่พบจนกระทั่งใกล้ถึงกำหนดเปิดกล้อง

เมื่อใกล้เปิดกล้อง เพย์นได้พบ อมาร่า มิลเลอร์ นักแสดงหน้าใหม่วัย 9 ขวบ จากแปซิฟิก โกรฟ รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาได้รับอีเมลพร้อมวิดีโอเทปทดสอบบทของเธอ

แม้จะไม่มีประสบการณ์การแสดงมาก่อน (เธอเคยเล่นละครเวทีตอนเรียนชั้นประถม แต่ไม่มีบทพูด) แต่อมาร่าดูเหมือนจะเข้าใจโดยสัญชาติญาณถึงความแปลกของมิลเลอร์และบทบาทเฉพาะตัวของเธอในการเดินทางผจญภัยกับครัวแบบไม่ทันได้เตรียมตัวมาก่อน“สก็อตตี้ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในครอบครัว” อมาร่าเล่า “เธอไม่รู้ว่าแม่กำลังจะตายหรือเป็นชู้กับคนอื่น เธอคิดว่าการเดินทางตามหาชู้รักของแม่ที่คาวายอิคือการไปเที่ยว ก็เลยวิ่งไปวิ่งมา เป็นตัวของตัวเอง อยากทำอะไรก็ทำ”

เพราะไม่ค่อยได้รับการชี้นำจากครอบครัว สก็อตตี้จึงกลายเป็นเด็กรักอิสระจนเหมือนดื้อ “เธอเป็นตัวปัญหา” มิลลเลอร์หัวเราะ “เธอเป็นเด็กผู้หญิงที่ไม่สนใจว่าตัวเองจะเดือดร้อน ถึงจะเดือดร้อนก็ยังจะเล่นสนุก ทำอะไรแผลงๆ เป็นเด็กแก่นเซี้ยวจอมแสบ อยากได้อะไรต้องได้”

บางทีสิ่งที่สก็อตตี้ต้องการอาจเป็นเวลาและความเอาใจใส่ แต่เธอทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา ซึ่งนำไปสูฉากยากของมิลเลอร์

“ฉันชูนิ้วกลางให้ จอร์จ คลูนี่ย์” เธอหัวเราะ “เขาเหวอแบบว่า “อะไรเนี่ย” หน้าเขาตลกมากเลย”

the_descendants_02

จอร์จ คลูนี่ย์ (แมต คิง)

ความสำเร็จของคลูนี่ย์ในฐานะนักแสดงและนักทำหนังทำให้เขาได้รับรางวัลออสการ์ 1 รางวัล รางวัลลูกโลกทองคำ 2 รางวัล และรางวัลเอมมี่หนึ่งรางวัล รวมทั้งได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 4 รางวัล รางวัลลูกโลกทองคำ 6 รางวัล และรางวัล SAG, BAFTA,รางวัลเอมมี่ และ Critics’ Choice Awards อีกหลายรางวัล ในปี 2006 เขาได้รับรางวัล American Cinematheque Award และรางวัล Modern Master Award จากเทศกาลภาพยนตร์ซานตาบาบาร่า

ผลงานต่อไปของคลูนี่ย์คือภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่อง The Ides of March ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของของบริษัท Smokehouse ภายใต้การควบคุมของ Sony Pictures คลูนี่ย์ร่วมเขียนบท กำกับ และนำแสดงร่วมกับไรอัน กอสลิ่ง, ฟิลลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน, พอล จิอาแมตติ, มาริสา โทเม และอีวาน ราเชล วู้ด

ตอนที่คลูนี่ย์ได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากบทในภาพยนตร์เรื่อง Syriana เมื่อปี 2006 เขาก็ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก GOOD NIGHT, AND GOOD LUCK ด้วย

ปี 2009 คลูนี่ย์ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ รางวัลลูกโลกทองคำ รางวัล SAG และรางวัล BAFTA สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากการแสดงใน UP IN THE AIR ทั้งยังได้รับรางวัล National Board of Review สมาคมนักวิจารณ์นิวยอร์กจาก UP IN THE AIR ด้วย และในปีเดียวกันนั้น เขาได้รับรางวัลสมาคมนักวิจารณ์นิวยอร์กอีกครั้งจากการให้เสียงพากย์ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง FANTASTIC MR. FOX

คลูนี่ย์กำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในปี 2002 คือ CONFESSIONS OF A DANGEROUS MIND ของค่าย Miramax และได้รับรางวัลภาพยนตร์ที่

นอกจากจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากการเขียนบทและกำกับหนังเรื่องที่สองคือ GOOD NIGHT, AND GOOD LUCK แล้ว คลูนี่ย์ยังได้รับรางวัล Paul Selvin Award จากสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาและรางวัล Freedom Award จากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์อีกด้วย นอกจากนี้หนังยังทำให้คลูนี่ย์ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 2 รางวัล, รางวัล BAFTA 2 รางวัล, รางวัล SAG 2 รางวัล, รางวัล Independent Spirit Award หนึ่งรางวัล และรางวัล Critics’ Choice Awards 2 รางวัล, รางวัล WGA Award หนึ่งรางวัล และรางวัล DGA Award หนึ่งรางวัล

คลูนี่ย์ได้รับการยกย่องอย่างมากจากภาพยนตร์ดราม่าเจ้าของหลายรางวัลอย่าง THREE KINGS (Warner Bros.) และ OUT OF SIGHT (Universal) ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ SOLARIS (20th Century Fox), THE PEACEMAKER (DreamWorks), BATMAN & ROBIN (Warner Bros.), ONE FINE DAY (20th Century Fox,) FROM DUSK TILL DAWN (Miramax) และ BURN AFTER READING (Focus Features) เรื่องหลังสุดเป็นการร่วมงานกับพี่น้องโคเอนครั้งสุดท้ายของเขา (พวกเขาเคยร่วมงานกันใน on O BROTHER, WHERE ARE THOU? และคลูนี่ย์ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในภาพยนตร์ประเภทเพลง/ตลก และใน INTOLERABLE CRUELTY ซึ่งคลูนี่ย์พูดถึงผลงานทั้งสามว่าเป็นไตรภาคแห่งความงี่เง่า)

ในปี 2009 คลูนี่ย์แสดงและอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง THE MEN WHO STARE AT GOATS ซึ่งเป็นผลงานของบริษัท Smokehouse Production ผลงานเรื่องแรกของบริษัทนี้คือ LEATHERHEADS ที่คลูนี่ย์กำกับและนำแสดงให้บริษัท Universal

เฮสลอฟและคลูนี่ย์ร่วมงานกันครั้งแรกที่บริษัท Section Eight ที่คลูนี่ย์เป็นหุ้นส่วนกับ สตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก ผลงนานของบริษัท Section Eight ได้แก่ OCEAN’S 11, OCEAN’S 12, OCEAN’S 13, MICHAEL CLAYTON, THE GOOD GERMAN, GOOD NIGHT, AND GOOD LUCK., SYRIANA, CONFESSIONS OF A DANGEROUS MIND, THE JACKET, FULL FRONTAL, และ WELCOME TO COLLINWOOD

ผลงานล่าสุดของคลูนี่ย์รวมถึงภาพยนตร์ดราม่าระทึกขวัญจากค่าย Focus Features เรื่อง THE AMERICAN ซึ่งเขาทั้งแสดงและอำนวยการสร้าง

the_descendants_03

อเล็กซานเดอร์ เพย์น – กำกับการแสดง / เขียนบท / อำนวยการสร้าง

ผลงานการกำกับภาพยนตร์

-CITIZEN RUTH (1996)

-ELECTION(1999) : ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาและสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก

-ABOUT SCHMIDT (2002) : ฉายรอบปฐมทัศน์ในสายประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ และเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินิวยอร์ก

-SIDEWAYS (2004) : ได้รับรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และเข้าชิงอีก 4 รางวัลรวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม

*

-เข้าฉายวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยยูไนเต็ด โฮม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

[เรื่องและรูปจาก United Home Entertainment]

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

©2009-2016 POPpaganda.net | Powered by WordPress | Developed by felizt